วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

แย่งบัตร คอนเสิร์ต Super Junior ที่ "เซี่ยงไฮ้เอ็กซ์โป" เจ็บนับร้อย ลือมีผู้เสียชีวิต


กลายเป็นความวุ่นวาย ที่งาน "เวิลด์เอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้ 2010" เมื่อ แฟนเพลงหลายพันคนไม่พอใจที่ไม่สามารถเข้าไปชม คอนเสิร์ตของศิลปินไอดอลจากเกาหลีใต้ "ซุปเปอร์ จูเนียร์" (Super Junior) ในงานดังกล่าวได้ จนกลายเป็นความโกลาหล ที่มีผู้บาดเจ็บมากมาย รวมถึงรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน ว่ามีผู้เสียชีวิตด้วย

โดยการ แสดงของกลุ่มศิลปินหนุ่มจากเกาหลีใต้ เป็นส่วนหนึ่งของการโปรโมตวัฒนธรรมเกาหลีในงานครั้งนี้ภายใต้แนวคิดว่า 'Classical and Pop' โดยมีการจัดให้มีคอนเสิร์ตของศิลปิน อาทิ คังตะ (Kangta), โบอา (BoA) และ ซุปเปอร์ จูเนียร์

จากรายงานของ เซียงไฮ้ เดลี่ เมื่อเวลาเช้าของวันที่ 30 พ.ค. สาวกของกลุ่มบอยแบนด์ชาวเกาหลีใต้ ต่างให้ความสนใจเข้าชมคอนเสิร์ตครั้งนี้กันเป็นจำนวนมาก บางคนมารอคอย ที่งานตั้งแต่ 11 โมงเช้าของวันเสาร์ หวังเพียงเพื่อให้ได้พบหน้ากับศิลปินในดวงใจ แต่สุดท้ายกลายเป็นความวุ่นวายเมื่อบัตรคอนเสิร์ตมีไม่เพียงพอกับผู้ที่ต้องการเข้าไปสัมผัสกับเหล่าซุปเปอร์สตาร์จากเกาหลีใต้

ซึ่งหน่วย งานรักษาความปลอดภัยของงานครั้งนี ได้ออกมาแสดงความเห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกลายเป็นเรื่องวุ่นวายยิ่งกว่า ในวันที่ 1 พ.ค.ที่มีพิธีเปิดของงานเอ็กซ์โปเสียอีก

ฝูงชน จำนวนมากมารอคอยอยู่ที่ด้านหน้า เกาหลีใต้ พาวิลเลี่ยน จนไปถึงด้านนอกของสถานที่จัดงาน และคับคั่ง ไปทั่วบริเวณดังกล่าว เพื่อมารับบัตรเข้าชมคอนเสิร์ต ซึ่งไม่ได้มีการขายตามปกติ แต่เพียงแสดงบัตรเข้างานเอ็กซ์โป ก็สามารถแลกคอนเสิร์ตครั้งนี้ได้แล้ว

อย่าง ไรก็ตามที่นั่งในคอนเสิร์ตครั้งนี้กว่าครึ่ง ได้ถูกกันไว้ให้กับชาวเกาหลีใต้ไปแล้ว ทำให้เหลือที่นั่งอยู่เพียงประมาณ 2,500 ที่เท่านั้น ขณะที่ผู้คนอีกกว่า 5,000 คน ที่รอคอยอยู่ด้านนอก ก็ต้องการเข้าไปชมคอนเสิร์ตของ ซุปเปอร์ จูเนียร์ เช่นเดียวกัน โดยทั้งหมดไม่ทราบว่าเหลือบัตรอยู่แค่เพียงครึ่งเดียวเท่านั้น

ซึ่ง การที่แฟนคลับชาวจีนส่วนใหญ่ ยินดีมาเข้าแถวรอคอยข้ามวันข้ามคืนเช่นนี้ ก็เพราะในเวลาปกติราคาบัตรคอนเสิร์ตของ ซุปเปอร์ จูเนียร์ ที่เข้ามาเปิดแสดงในประเทศจีน จะมีราคาสูงถึงหลายร้อยหยวนเลยทีเดียว บัตรคอนเสิร์ตของพวกเขา เมื่อปีก่อน ก็มีราคาสูงถึง 480 หยวนแล้ว ขณะที่ค่าบัตรเข้างานเอ็กซ์โปสำหรับนักเรียนนักศึกษานั้นอยู่ที่ 95 หยวนเท่านั้น การมาเปิดฟรีคอนเสิร์ตเช่นนี้จึงเป็นปรากฎการณ์ที่หาได้ยากเต็มทน

หนังสือ พิมพ์เหลียนเหอเจ่าเป่า รายงานว่าแค่ตอนเที่ยงคืนของวันเสาร์ ก็มีแฟนคลับจำนวนกว่า 2,000 คนมารอคอยอยู่ที่งานแล้ว จนกระทั่งต่อมาเพิ่มเป็น 5,000 คน ขณะที่บัตรคอนเสิร์ตในขณะนั้นเหลือ เพียงไม่ถึง 500 ที่นั่งเท่านั้น

ในเวลาประมาณบ่ายสามโมง เมื่อบัตรคอนเสิร์ตหมดลง จราจลย่อมๆ จึงได้เริ่มต้นขึ้น เกิดการผลักดันกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ, หน่วยรักษาความปลอดภัย กับกลุ่มแฟนคลับของศิลปิน หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับคำสั่งให้กันคนที่ไม่มีบัตร ให้ออกจากเกาหลีใต้พาวิลเลี่ยนให้ได้ ซึ่งพยานที่เห็นเหตุการณ์ด้วยตาตัวเองได้เล่าว่า "เด็กผู้หญิงหลายๆ คนในแถวหน้าหกล้ม และถูกเหยียบโดยพวกผู้ชาย มันเละเทะ, เละเทะสุดๆ เสียร้องไห้ และตะโกนดังลั่นไปหมด รองเท้าหลุดเกลื่อนกลาดไปทั่ว เด็กผู้หญิงคนนึงร่วงลงมาจากชั้นสองด้วย"

โดยมีข่าวลือ ซึ่งต่อมาถูกรายงานโดยสื่อมวลชนในฮ่องกงอย่าง เอ็ปเปิล เดลี่ ว่ามีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย เป็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ได้รับความกระทบกระเทือน หลังตกลงมาจากที่สูง แต่สื่อจีนไม่ได้ยืนยันในเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตามสื่อเกือบทุกสำนักรายงานตรงกันว่า มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 100 คน จากทั้งอุบัติเหตุ และอีกจำนวนมากเป็นลมหมดสติจากอากาศร้อน

ฝ่าย เจ้าหน้าที่ของงานเอ็กซ์โป ที่ถูกหลายฝ่ายตำหนิ ว่าไม่สามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ ออกมายอมรับว่ามีผู้บาดเจ็บจริง และหน่วยแพทย์ประจำงานได้ให้ความช่วยเหลือแล้ว "ในเหตุการณ์ครั้งนี้ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ เป็นลมจากอาการร้อน และอีกบางส่วนได้รับบาดเจ็บประเภทรอยถลอกขีดข่วน ซึ่งเราได้นำตัวพวกเขาส่งหน่วยแพทย์ที่ใกล้เคียงที่สุดแล้ว"

เหตุการณ์ครั้งนี้กลายเป็นกรณี ตัวอย่าง สำหรับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งมีแนวโน้มจะระดมผู้คนจำนวนมาก ในงาน เวิลด์เอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้ ต่อไปโดยเฉพาะในเดือนนี้ ที่ศิลปินยอด นิยมจากญี่ปุ่น SMAP ที่มีแฟนชาวจีนจำนวนมาก ก็จะมาเปิดฟรีคอนเสิร์ตด้วยเช่นเดียวกัน






ที่มา Manager Online

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น