วันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2553

IRIS สร้างกระแสเกาหลีฟีเวอร์ในประเทศญี่ปุ่น



ละครเรื่อง “IRIS” ได้รับความนิยมหลังจากออกอากาศที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก จนสร้างกระแสฟีเวอร์ใหม่ขึ้นในหมู่แฟน ๆ ชาวญี่ปุ่น...

ละครเรื่อง นี้เป็นละครเกาหลีเรื่องแรกที่ได้ออกอากาศในช่วงไพรม์ไทม์ในประเทศญี่ปุ่น และสายการบินระหว่างเมืองอากิตะ-กรุงโซลที่เกือบจะถูกยกเลิกไปแล้ว ก็ได้กลับมาบินอีกครั้งเพราะสถานที่ดังกล่าวเป็นที่ใช้ถ่ายทำหลาย ๆ ฉากในละครกลับได้รับความนิยมเป็นอย่างมากหลังละครออกอากาศ

รวม ถึงรัฐบาลท้องถิ่นในประเทศญี่ปุ่นหลายแห่งต่างก็แข่งขันกันเพราะต้องการสนับ สนุนการถ่ายทำในภาค 2 ทันทีที่ได้ข่าวว่าจะมีการสร้างละครภาคต่อขึ้น รวมไปถึงเพลงประกอบละครเรื่องนี้ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากด้วยเช่นกัน ทำให้ละครเรื่องนี้เป็นละครที่สร้างอิทธิพลในหลายๆ ด้านให้เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น


ละครเรื่อง “IRIS” ออกอากาศเวลา 21.00 น. ทุกวันพุธทางสถานี TBS ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายนเป็นต้นมา และเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปีที่ละครต่างชาติได้ออกอากาศในช่วงไพรม์ไทม์หลังจากที่ “X Files” ของทางฝั่งอเมริกาเคยออกอากาศทางช่อง Asahi มาแล้ว ซึ่งถือเป็นการประสบความสำเร็จอีกอย่างหนึ่งของละครเกาหลีในประเทศญี่ปุ่น

เรตติ้ง ของละครในการออกอากาศตอนแรกอยู่ที่ 10.1% และคงตัวอยู่ที่เรตติ้งเฉลี่ย 8% เป็นอันดับ 4 ตามหลังละครเรื่อง “Rincho” ของสถานี Asahi TV,เรื่อง “The Best House 123” ทางสถานี Fuji TV และเรื่อง “News Watch 9” (11.3%) ทางสถานี NHK

หลายคนคิดว่าเป็นเรตติ้งที่น่าผิดหวัง แต่ที่จริงแล้วทาง TBS ถือว่าละครเรื่องนี้ทำออกมาได้ดีในฐานะที่ต้องแข่งขันกับละครของประเทศ ญี่ปุ่นเองซึ่งละครเรื่อง “Prosecutor Akakabu in Kyoto” ที่ออกอากาศไปก่อนหน้าเรื่อง IRIS นั้น สามารถทำเรตติ้งเฉลี่ยได้เพียง 6.1% เท่านั้น ทางสถานี TBS จึงพอใจกับเรตติ้งดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง


นอกจากนี้หนังสือพิมพ์ Asahi Shimbun ยังรายงานข่าวอีกว่าละครเรื่อง "IRIS" สามารถพลิกฟื้นสายการบินเส้นทางระหว่างเมืองอากิตะและกรุงโซลให้กลับมา บิน ได้อีกครั้ง

โดยสายการบินเส้นทางนี้เปิดมาตั้งแต่ปี 2001 แต่ยอดการใช้งานมีไม่ถึง 50% จนทำให้เส้นทางนี้เกือบจะยกเลิกอยู่แล้ว แต่เพราะความดังของละครเรื่อง "IRIS" ทำให้ยอดผู้โดยสารในเส้นทางนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและเป็นสถิติสูงสุด ตั้งแต่พฤศจิกายนปีที่แล้ว



และเพราะอิทธิพลดังกล่าว ทำให้รัฐบาลท้องถิ่นในประเทศญี่ปุ่นต่างก็ให้ความสนใจในการผลิตละครภาคต่อ ของเรื่องนี้ ทันทีที่มีการประกาศว่าจะถ่ายทำละคร “IRIS Season 2 - Athena: Goddess of War” ก็มีกว่า 6 อำเภอที่ยื่นข้อเสนอให้มาถ่ายทำยังพื้นที่ของตน เพราะคิดว่าหากพวกเขา
สามารถ ดึงละครเกาหลีให้มาถ่ายทำที่พื้นที่ของตน ก็จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เพิ่มขึ้นได้


เขียนและเรียบเรียง: weza@ www.kpopza.com
เครดิต: english.kbs.co.krasiae.co.kr

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น