วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

คลื่นฮันรยู “Korean Wave”ที่ไม่อาจจะต้านทานได้ แม้กระทั่งในทวีป ‘ยุโรป’

ไม่ต้องตกอกตกใจว่าผู้คนมากมายเหล่านี้เขามายืนทำอะไรกัน เพราะนี่เป็นภาพบรรยากาศชาวต่างชาติในยุโรปที่มีความคลั่งไคล้ในค่ายเพลง SM และYG ที่ถูกถ่ายทอดผ่านทาง YouTube channel

“ฉันจะซื้อตั๋วสองใบ ฉันหวังว่าจะได้พบกับซุปเปอร์จูเนียร์ในคอนเสิร์ต”
โดย:Makijoo

“กลุ่มศิลปินเคป็อปที่ดีที่สุดเป็นของ SM Entertainment ซึ่งจะมาจัดงานคอนเสิร์ตครั้งแรกที่กรุงปรารีส ประเทศฝรั่งเศส ฉันหวังว่ามันจะเป็นประตูที่เปิดให้ศิลปินเคป็อปคนอื่นๆก้าวเข้ามาใน ฝรั่งเศสอีก”
โดย:Mopiou

เมื่อบัตรคอนเสิร์ตงานที่มีชื่อว่า “SM Town Live World Tour in Paris” เริ่มขายในบริษัทจำหน่ายตั๋วของฝรั่งเศสอย่าง “FNAC” แฟนๆหลายต่อหลายคนต่างรู้สึกเสียอกเสียใจที่ตนเองไม่สามารถซื้อบัตรได้ทัน โดยบัตรเข้าชมงานคอนเสิร์ตในครั้งนี้ที่ถูกจัดขึ้นที่ “Le Zenith de Paris”ในวันที่ 10 มิถุนายนซึ่งสามารถจุผู้ชมได้ 7,000 คน ถูกขายหมดลงอย่างรวดเร็วภายใน 15 นาทีหลังจากที่ได้มีการเปิดขายอย่างเป็นทางการ

เหล่าสมาชิกแฟนคลับ ฮันรยูที่มีชื่อเรียกว่า “Korean Connection”เริ่มมีการเรียกร้องให้มีการจัดรอบคอนเสิร์ตเพิ่มขึ้นผ่านทาง สังคมออนไลน์อย่างเช่น เฟสบุ๊ค เป็นต้น นอกจากนี้ เหล่าบรรดาแฟนคลับกว่าสามร้อยคนต่างมารวมตัวกันที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ในกรุงปรารีส เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา และเดินประท้วงไปตามท้องถนนเพื่อเรียกร้องความต้องการดังกล่าว และร่วมกันแสดง “flash mob”หรือ “ฝูงคนชั่วพริบตา”

ซึ่งเรื่องนี้ทาง นักข่าวจากหน่วยงานเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเกาหลีในประเทศ ฝรั่งเศสอย่าง มินจีอึน ได้กล่าวรายงานเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า “จากวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา มีคนจากหลายเชื้อชาติได้ออกมาเดินกลุ่มกันไปตามท้องถนนในหลายเมือง และมีแฟนๆจากประเทศสเปนออกมาร่วมขบวน เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมาอีกด้วย แฟนๆจากลิยง และมาร์กเซยในฝรั่งเศสและในมิวนิคประเทศเยอรมัน ซึ่งจัดตั้งกลุ่มกันในนาม ‘flash mob’ ได้ออกมาโชว์การแสดงเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา ผู้คนในอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีต่างแสดงความรู้สึกประหลาดใจเป็นอย่างมากต่อ การเคลื่อนไหวในครั้งนี้ ซึ่งกระแสนิยมความคลั่งไคล้ในคลื่นเกาหลี หรือ ‘Korean Wave’ไม่เพียงแต่ข้ามฝั่งไปยังประเทศญี่ปุ่น แต่ได้ขยายอาณาเขตเลยไปถึงในยุโรปแล้ว มันเกิดอะไรกันขึ้น?


K-POPกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั่วทั้งยุโรป แฟนๆที่นิยมชมชอบในศิลปินเกาหลี ต่างเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วในหลายๆที่ ตามข้อมูลที่ทาง YG Entertainment ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา ช่องยูทูบของบิ๊กแบง มีผู้เข้าชมมากกว่า 5.8 ล้านครั้ง ในยุโรป ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว จนกระทั่งถึงวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา และเมื่อเจาะลึกลงไปถึงจำนวนชาติที่เข้าชม ก็มีทั้ง ฝรั่งเศส อังกฤษ สวีเดน และฟินแลนด์ นอกจากนี้ วง 2NE1 ยังถูกโหวตให้เป็นกลุ่มไอดอลที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศฝรั่งเศสอีก ด้วย ทางด้านค่าย YG และ กลุ่มK-POP Korean community หรือ ‘SOOPI’ ได้มีการจัดทำผลสำรวจในคำถามที่ว่า “คุณอยากให้บิ๊กแบงไปเยือนที่ไหนมากที่สุด” โดยประเทศที่ถูกโหวตมาเป็นอันดับต้นๆได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมัน อังกฤษ และสเปน

มากไปกว่านั้น วงดงบังชินกิ กับอัลบั้มใหม่ที่มีชื่อว่า “Keep Your Head Down” ยังได้ขึ้นไปถึงอันดับที่ 4 ใน ชาร์ต “United World Chart” ของประเทศเยอรมันบนเว็บไซต์ที่มีชื่อว่า “Media Traffic” ซึ่งคิดคำนวณจากยอดขายอัลบั้มจากทั่วโลก และ ช่องยูทูบของค่าย SM ก็มียอดผู้เข้าชมกว่า 80 ล้านครั้ง ในทวีปยุโรป นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน เมื่อปี 2009 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากทางค่าย SM กล่าวว่า “แฟนๆชายยุโรปในหลายประเทศ อาทิเช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส และอิตาลี สามารถชมคลิปนักร้องของค่ายเราผ่านทางยูทูบได้ ทำให้เราค้นพบว่า มีผู้คนจำนวนมากที่ชื่นชอบในตัวของซุปเปอร์จูเนียร์ เมื่อพวกเขาเดินทางมาเยือนอิตาลีเป็นการส่วนตัว ในตอนนั้น มีแฟนๆราวๆ 300 คนมารอต้อนรับพวกเขาที่สนามบิน” และวงไอดอลน้องใหม่อย่าง Tim Top ก็ได้ถูกเชิญให้ไปออกรายการในฝรั่งเศสที่มีชื่อว่า “Le Grand Journal” ทางช่องทีวีเสียตังที่มีชื่อว่า “Canal+” เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาอีกด้วย ทางด้านตัวแทนของกลุ่ม “Korean Connection”Maxim Pikettได้กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับหน่วยงานเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยน วัฒนธรรมเกาหลี ว่า “ถ้าเกิดว่า Big Bang, 2NE1, และ Super Junior มารวมตัวกันจัดงานคอนเสิร์ตในประเทศฝรั่งเศส จะมีแฟนๆไม่น้อยกว่า 30,000 คนที่จะเข้ามาชมงานคอนเสิร์ตในครั้งนั้น”


สถิติยอดการเข้าชมช่องยูทูบของบิ๊กแบงในยุโรป

K-POP มีการขยายการเติบโตด้วยโครงสร้างพื้นฐานแบบดิจิตอลคอนเทนต์ ผู้คนในอุตสาหกรรมเพลงกำลังให้ความสนใจในประเด็นที่ว่า ในความเป็นจริงแล้ว การเติบโตของ K-POP นั้น ไม่ได้ถูกสร้างด้วยการเดินทางไปโปรโมตยังประเทศนั้นๆแต่อย่างใด หากแต่เกิดจากการขยายอิทธิพลทางสื่อออนไลน์เพียงด้านเดียว นั่นหมายความว่า พวกเขาได้หาจุดขาย ที่ใช้เป็นตัวเผยแพร่คลื่นวัฒนธรรมเหลานี้ ผ่านทางกระบอกเข็มฉีดยาที่มีชื่อว่า ‘ยูทูป’ ‘ทวิตเตอร์’ และ ‘เฟสบุ๊ค’ รวมถึง ไอจูน โดยให้เป็นตัวโปรโมตหรือตัวทำงานแทนการโปรโมตโดยตรง จากจุดนี้จึงถือได้ว่าสื่อสังคมออนไลน์ต่างเป็นเครื่องมือต้นแบบที่หลายๆ ประเทศควรเอาเยี่ยงอย่าง

ทางด้านโต้โผใหญ่ของค่าย YG อย่าง ยางฮันซอก กล่าวว่า “ตอนนี้ผู้คนต่างกำลังเสาะแสวงหาคอนเทนต์ที่พวกเขาต้องการ และทางค่ายเพลงของเราก็ได้ออกกลยุทธ์ทางการตลาดเกี่ยวกับการส่งคอนเทนต์ไป ยังต่างประเทศผ่านทางช่องทางยูทูบเมื่อสองสามปีที่แล้ว เราได้มีการทำสัญญากับทางยูทูบและกูเกิ้ล ในการเผยแพร่คอนเทนต์ต่างๆของค่ายเรา

ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เรามี ฐานแฟนคลับขยายวงกว้างออกไปทั้งใน อเมริกา ยุโรป และอเมริกาใต้ ผมได้ยินจากปากของWill. I. Am หนึ่งในสมาชิกวง Black Eyed Peas ผู้ซึ่งได้เคยเดินทางมาเยี่ยมประเทศเกาหลีว่า เขารู้สึกประหลาดใจมากที่วง 2NE1 ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศบราซิล เมื่อตอนเขาเดินทางไปงานคอนเสิร์ตที่นั่น ผู้คนต่างเห็นพ้องต้องกันว่า K-POP กำลังเป็นที่ได้รับความนิยมจากทั่วทุกมุมโลกจริงๆ

ประธาน คิมยองมิน จากค่าย SM กล่าวในเรื่องนี้ว่า “ทางเราได้ผลิตคอนเทนต์ที่สามารถส่งออกไปได้ทั่วโลกผ่านทาง SM’s global network เราเลือกใช้นักแต่งเพลงที่ดีที่สุดในอเมริกาเหนือ มาช่วยแต่งเพลง ใช้นักออกแบบท่าเต้นชาวอเมริกันมาคิดท่าเต้นให้ และร่วมทำงานกับทีมงานชาวเกาหลีของพวกเรา และนักร้องจะร้องเพลงเหล่านั้นในภาษาที่แตกต่างกันออกไป ในฐานะที่พวกเราเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ออกไปสู่ต่างประเทศด้วยโลกออนไลน์ นี่จึงเป็นการแข่งขันที่ดุเดือดมากเลยทีเดียว”

นอกจากนี้ผู้คนในอุตสาหกรรมเพลงต่างเน้นย้ำถึงการขยายขอบเขตของ K-POP ไปยังทั่วโลกว่า มันเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และจะยิ่งมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆในอนาคตอันใกล้นี้ ยางฮันซอกกล่าว “ข่าวการเดินขบวนของผู้คนในฝรั่งเศสเพื่อเรียกร้องให้มีการเพิ่มรอบ คอนเสิร์ตของค่าย SM ถือเป็นข่าวดีสำหรับพวกเรา เพราะนี่จะเป็นแรกผลักดันให้เกินการแข่งขันที่สูงขึ้น อิทธิพลของการสร้างวัฒนธรรมผ่านทางรูปแบบต่างๆจะเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ ให้กับประเทศของเรา และผมคิดว่า คำว่า ‘ฮันรยู’ จะกลายเป็นปรากฏการณ์ที่เป็นที่ยอมรับไปทั่วทั้งโลกอย่างแน่นอน”


ข้อมูลจาก
http://www.popcornfor2.com หากนำไปใช้กรุณาให้เครดิตเว็บไซต์ด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น