วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2554

JYP ตอบคำกล่าวหาลอกเลียนแบบเพลงประกอบเรื่อง Dream High


เพลงประกอบละครเรื่อง Dream High ของทางสถานี KBS ถูกชาวอินเทอร์เน็ทกล่าวหาว่า JYP Entertainment ลอกเลียนแบบ เพลงดังกล่าวคือเพลง Some Day ที่แต่งโดยปาร์คจินยอง (Park Jin Young) และร้องโดย IU

โดยกล่าวว่าเพลง Some Day นั้นใช้คอรัสเหมือนกับเพลง To My Man ของ Ash ที่เปิดตัวในเดือนตุลาคม 2005 บ้างก็บอกว่าไม่ได้เหมือนแค่เฉพาะช่วงคอรัสเท่านั้น แต่แนวเพลงนั้นคล้ายกัน ส่วนที่แตกต่างคือเพลง Some Day จังหวะเร็วกว่า To My Man แค่นั้นเอง

ทาง JYP Entertainment เปิดเผยอย่างเป็นทางการกับทาง Star News ในวันที่ 29 มกราคมว่า “เมื่อเรื่องถูกกล่าวหานี้เกิดขึ้น พวกเราจึงลองฟังเพลง To My Man ในวันนี้ เมื่อพวกเราฟังเพลงนั้นแล้ว คอรัสนั้นดูคล้ายกัน แต่คอร์ดและเมโลดี้นั้นมักถูกนำมาใช้บ่อยๆ ในการทำเพลง”

“มีหลายคนที่เกี่ยวข้องกับเพลง To My Man และมีอีกหลายคนที่รู้จักเพลงดี เพราะฉะนั้นมันไม่ค่อยเข้าท่าเลยที่จะตั้งใจเลียนแบบ”

ทาง JYPE อธิบายว่า พวกเขาได้ใช้ระบบเช็คเพื่อป้องกันการกล่าวหาเช่นนี้ “บอกตามตรงคือ มีข่าวเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้มาก่อนมากมาย

ดัง นั้นบริษัทของพวกเราจึงมักใช้นักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ภายในบริษัท เช็ค และยังมีพนักงานที่ฟังเพลงอีกด้วย แน่นอนว่าแผนก A&R ก็ได้ทำการเช็คตรวจสอบอย่างหนักอีกด้วย พวกเรายังมีการใช้เครื่องมือสมาร์ทโฟนในการค้นหาอีกด้วย”

บริษัทแสดง ความเสียใจที่เกิดเรื่องการถูกกล่าวหาเช่นนี้ “ด้วยความพยายามของพวกเรา พวกเรารู้สึกเสียใจที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น พวกเราหวังว่าทางโปรดิวเซอร์คิมชินอิล (Kim Shin Il) ของเพลง To My Man และทางสาธารณชนได้โปรดเข้าใจในเรื่องนี้”

ในทางตรงกันข้ามคิมชินอิล กล่าวทางโทรศัพท์กับทาง Star News ว่า “จริงๆ แล้วผมยังไม่ได้ฟังเพลง Some Day เลย หลังจากที่ฟังเพลงนี้แล้ว ผมจะบอกเรื่องความคิดของผมว่าเป็นการลอกเลียนแบบหรือไม่”

คิมชินอิล เป็นนักดนตรีที่มีพรสวรรค์ จบจาก Berklee College of Music และโปรดิวซ์อัลบั้มหลากหลายให้กับนักร้องเช่น ลีมันเซ (Lee Mun Se) และคิมจางฮุน (Kim Jang Hoon)


Comparison Between Ash 'To My Man' & IU 'Some Day'
http://www.youtube.com/watch?v=rPIgmRSbAG8


ที่มา http://www.blike.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น